Một vài nét về chương trình môn Công nghệ.

System Admin 15/01/2021 | 03:49 10039 0

Kính thưa quý thầy/cô !

       Chúng ta đang trong hành trình công cuộc đổi mới giáo dục phổ thông. Ở đó, thay vì chú trọng hình thành kiến thức thì tập trung phát triển toàn diện phẩm chất, năng lực cho học sinh; thay vì ghi nhớ nội dung kiến thức là chủ yếu thì chú trong vận dụng kiến thức vào giải quyết vấn đề trong cuộc sống; thay vì thụ động lắng nghe và ghi chép thì học sinh trở lên tích cực, chủ động chiếm lĩnh kiến thức, hình thành kĩ năng qua các hoạt động học tập; thay vì chỉ đánh giá xác nhận kết quả học tập thì chú trọng vào đánh giá vì sự tiến bộ của người học… cùng nhiều yếu tố tích cực khác. Đó chính là những tư tưởng cốt lõi của CT GDPT 2018 mà toàn ngành sư phạm sẽ bắt đầu triển khai từ năm học 2020 – 2021.

     Trong CT GDPT 2018, Công nghệ là môn học bắt buộc trong giai đoạn giáo dục cơ bản, và là môn học lựa chọn cho những học sinh có thiên hướng nghề nghiệp về kĩ thuật và công nghệ trong giai đoạn giáo dục định hướng nghề nghiệp. Ở tiểu học, Công nghệ được ghép với Tin học tạo thành môn Tin học và Công nghệ được dạy từ lớp 3 đến lớp 5.

     Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã, đang và sẽ tác động sâu sắc và toàn diện tới mọi mặt đời sống của xã hội. Ở đó, đòi hỏi con người cần được trang bị tri thức, kĩ năng ứng phó với những thay đổi của cuộc sống, tiếp cận và khai thác những lợi ích từ sự phát triển của khoa học công nghệ. Trong CT GDPT 2018, công nghệ là một trong những môn học chuẩn bị hành trang cho học sinh thích ứng với những sự thay đổi đó. Cùng với toán học, khoa học tự nhiên và tin học, công nghệ thúc đẩy giáo dục STEM, một lĩnh vực giáo dục đang rất được quan tâm triển khai trong các cơ sở giáo dục phổ thông.

      Phần Công nghệ trong môn Tin học và Công nghệ ở Tiểu học được thiết kế với nhiều đổi mới và cập nhật giúp học sinh sống và học tập hiệu quả với môi trường công

     nghệ trong gia đình, nhà trường, qua đó hình thành và phát triển năng lực công nghệ, một trong 10 năng lực cốt lõi của CT GDPT 2018.

     Trong nhiều nội dung đổi mới, phương pháp và hình thức tổ chức dạy học phát triển năng lực và phẩm chất cho học sinh được coi là vấn đề cốt lõi giúp hiện thực hóa tư tưởng phát triển phẩm chất và năng lực trong dạy học môn công nghệ. Đây cũng chính là chủ đề được đề cập trong tài liệu tập huấn lần này.

     Kính thưa quý thầy/cô: Dạy học theo CTGDPT 2018 với cốt lõi là hình thành và phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh đòi hỏi giáo viên phải có sự thay đổi lớn về phương pháp dạy học.

     Trong quá trình tổ chức dạy học, giáo viên phải vận dụng linh hoạt các phương pháp, các kỹ thuật dạy học nhằm kích hoạt khả năng tham gia vào quá trình học tập của học sinh.

     Thay đổi cách dạy không khó, điều khó khăn là các thầy cô có quyết tâm thay đổi không. Không có một phương pháp nào là vạn năng nhưng việc hiểu bản chất của các phương pháp dạy học và làm chủ các phương pháp dạy học tích cực trong quá trình dạy học sẽ giúp các thầy cô nâng cao chất lượng công việc của mình.

     Hy vọng tài liệu này sẽ hữu ích với thầy cô khi chúng ta bắt tay vào thực hiện chương trình GDPT mới đối với môn Công nghệ.

     Kính chúc quý thầy/cô thực hiện thành công CT GDPT 2018.

Bình luận (0)